ปรัชญา
“สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและภูมิภาค”
ปณิธาน
“มาตรฐานการศึกษา พัฒนาวิชาการ สืบสานภูมิปัญญา”
วิสัยทัศน์
ศูนย์มาตรฐานการศึกษา มุ่งสู่การพัฒนามาตรฐานตัวชี้วัด ความเป็นเลิศ การประกันคุณภาพการศึกษา เน้นระบบการประเมินตนเองที่ทันสมัย
พันธกิจ
- พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏ สุรินทร์ ให้เป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
- ส่งเสริมและพัฒนาระบบการประเมินการบริหารและจัดการเรียนการสอนส่งเสริมสร้าง นวัตกรรมการเรียนการสอนของคณาจารย์ที่ทันสมัย สู่กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและพัฒนาบัณฑิตอย่างมีคุณภาพ
- รวบรวมและเผยแพร่การจัดทำรายงานการประเมินตนเองประจำปี รองรับมาตรฐานและ การประเมินภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
นโยบาย
- ให้มีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ โดยนำนโยบายการประกันคุณภาพ มาสู่การปฏิบัติให้ชัดเจน จัดทำเกณฑ์มาตรฐานภาระงานของอาจารย์ ใช้ระบบการบริหารโปรแกรมวิชา มีการประเมินคุณภาพการจัดการเรียนการสอน มีการประเมินอาจารย์ผู้สอน ประเมินคุณภาพของ นักศึกษา มีกระบวนการพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น ส่งเสริมและจัดหาทุนวิจัยทั้งในและต่างประเทศ
- ให้มีกลไกในการดำเนินการประกันคุณภาพ โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันในระดับต่าง ๆ อาทิเช่น ระดับมหาวิทยาลัย ระดับคณะและโปรแกรมสาขาวิชา/สำนัก/สถาบัน/กอง/ศูนย์วิชาการ ตามความเหมาะสม สร้างความเข้าใจและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการ ศึกษา มีการทำเอกสารคู่มือประกันคุณภาพและนำไปสู่การปฏิบัติ ให้มีการวิจัยสถาบันในเรื่องความพึงพอใจและสภาพการจัดการด้านการบริการ ด้านการเรียนการสอน และด้านกิจการนักศึกษา แล้วนำผลการวิจัยไปสู่การพัฒนาการบริหารและการจัดการ แสวงหาอาคารและสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติม ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ให้มีภูมิทัศน์ร่มรื่นสวยงาม
- เร่งดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบัน โดยระยะแรกเริ่มให้มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต การบริหารจัดการ นอกจากนั้นขยายการเปิดสอนระดับบัณฑิตศึกษา เพื่อตอบสนอง ความต้องการของชุมชน โดยแสวงหาและพัฒนาแหล่งทรัพยากรการเรียน เช่น ระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ ศูนย์คอมพิวเตอร์ ศูนย์ภาษา ศูนย์วิทยาศาสตร์ เป็นต้น ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการพัฒนานักศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
- เร่งรัดความร่วมมือระหว่างสถาบันกับบุคคล องค์กรและหน่วยงานภายนอกสถาบันในกิจกรรมประกันคุณภาพการศึกษา
- มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและผลจากกิจกรรมการประกันคุณภาพ โดยจัดเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในหลายรูปแบบ
- เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสถาบัน โดยนำเอามาตรการด้านคุณธรรม ความโปร่งใส และการรู้จักประมาณตน มาใช้ให้เกิดผล มอบหมายงานและอำนาจหน้าที่ให้หน่วยปฏิบัติระดับคณะ รับผิดชอบตัดสินใจมากขึ้น เตรียมการรองรับระบบบริหารสถาบันอุดมศึกษาแนวหน้า
- เร่งรัดนำผลจาการประเมินมาปรับปรุงคุณภาพบัณฑิตให้อยู่ในสังคมได้อย่างมี ความสุขและเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ
- เร่งรัดคณะและหน่วยงานเทียบเท่าให้มีความพร้อมสำหรับการตรวจสอบแบบประเมินจากหน่วยงานภายนอก
- ให้ถือว่างานประกันคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของงานประจำ ที่ต้องวางแผนการดำเนินงาน สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงานในทุกระดับ ผ่านระบบการประเมินผลและการรายงาน
เป้าหมาย
- มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพทางการศึกษาภายใน ที่สอดคล้องกับบริบททางวัฒนธรรมองค์กรที่สามารถนำมาใช้ กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและก่อ ประสิทธิผล
- มีระบบการบริหารและการจัดการที่มีคุณภาพ สามารถตรวจสอบได้
- มีการควบคุมองค์ประกอบที่มีผลต่อคุณภาพการศึกษา
- มีการตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานอย่างเป็นระบบในทุกหน่วยงาน
- มีการนำเอกสารรายงานผลการประเมินแต่ละปีมาใช้ในการพัฒนาสถาบัน
- มีการประเมินการดำเนินงานจากองค์กรภายนอกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
- ได้บัณฑิตที่จบการศึกษาที่มีคุณลักษณะเหมาะสมกับปัจจุบันและอนาคต
- ภายในปี พ.ศ. 2555 มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์จะต้องอยู่ในลำดับ 1-5 ของมหาวิทยาลัย กลุ่มผลิตบัณฑิตและทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และพร้อมรับการประเมินคุณภาพจากทุก ๆ หน่วยงาน
วัตถุประสงค์
- เพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินงานของคณะวิชา หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษา ในภาพรวมตามระบบคุณภาพและกลไกที่สถาบันนั้นๆ กำหนดขึ้น โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในทุกองค์ประกอบคุณภาพ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์และมาตรฐาน
- เพื่อให้คณะวิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่าในสถาบันอุดมศึกษาทราบสถานภาพของตนเอง อันจะนำไปสู่เป้าหมาย (targets) และเป้าประสงค์ (goals) ที่ตั้งไว้และเป็นสากล
- เพื่อให้คณะวิชาหรือหน่วยงานเทียบเท่าในสถาบันอุดมศึกษาทราบจุดแข็ง จุดที่ควรปรับปรุงตลอดจนได้รับข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อเสริม จุดแข็ง และพัฒนาจุดที่ควรปรับปรุงของสถาบันอย่างต่อเนื่อง
- เพื่อให้ข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนเสีย ทำให้มั่นใจว่าสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ
- เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดของสถาบันอุดมศึกษามีข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น สำหรับการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการอุดมศึกษาในแนวทางที่เหมาะสม